Translate

Home » » Hướng dẫn tách track nhạc từ file ảnh đĩa (NRG/ISO/BIN/...)

Hướng dẫn tách track nhạc từ file ảnh đĩa (NRG/ISO/BIN/...)

Có nhiều bạn khi download nhạc lossless về thì thấy nguyên một file NRG, nhất là download từ trên nét. Các bạn không biết phải mở để nghe và tách riêng ra từng track nhạc để lưu trữ như thế nào. Có vài người nhỉ là tách nhạc từ file NRG làm sao. Hôm nay bài hướng dẫn nầy cho những ai đang có nhu cầu.
--------------------------------
A. Giới thiệu đôi nét về file NRG:

File NRG thực sự là một file ảnh đĩa, nó cũng giống như file ISO, file VCD, file BIN... File NRG do chương trình Nero tạo ra.

File NRG chứa những gì trong ấy? File NRG có thể chứa nhạc, chứa video, chứa picture, chứa data... Nói chung file NRG chứa những gì là do người tạo file quyết định. Vì sao thì xin xem phần A.3.

Như vậy, chất lượng nhạc của file NRG thế nào?

A.1. Nếu như nguồn đĩa nhạc của chủ thớt là đĩa gốc F1 (đĩa xịn, được thu âm tại studio chuyên nghiệp, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại) thì file NRG được tạo từ đĩa này cũng có những tính chất giống hệt chiếc đĩa gốc mà chủ thớt đã có. Hay nói chính xác hơn đó là nhân bản vô tính. Có thể khẳng định chất lượng nhạc từ file NRG này là gần như hoàn hảo, gần như bảo toàn so với đĩa gốc. Và khi burn (ghi đĩa) file NRG này ra CD F2 thì chất lượng nhạc của F2 gần như không đổi so với đĩa gốc. Những đĩa CD nhạc từ các trung tâm như Asia, Paris By Night trên diễn đàn hdvietnam thì đại đa số rất chất lượng, và những file NRG được tạo từ đĩa này cũng có chất lượng y hệt vậy!

A.2. Ngược lại, nếu đĩa F1 là đĩa dỏm (check không ra CDDA, mà ra MPEG) thì đĩa file NRG và đĩa F2 cũng giống hệt đĩa F1.

A.3. Vậy có phải file NRG luôn được tạo ra từ những chiếc đĩa CD vật lý (đĩa CD thật)? Điều này là không phải. Em có thể tạo ra file NRG từ những bản nhạc mình yêu thích, chứ không nhất thiết phải tạo file NRG từ đĩa CD. Ví dụ em muốn tạo ra file NRG có 4 bản nhạc, gồm 2 bản mp3 (128 kbps) và 2 bản flac xịn (bản chất của nó là lossless, chứ không phải thể hiện ở đuôi flac) (789 kbps), thì em vẫn có thể tạo được file NRG. Và khi em ghi file NRG này ra đĩa CD và check lại đĩa CD này thì vẫn là 2 file MPEG và 2 file CDDA. Như vậy file NRG có tính kế thừa.

Như vậy, chúng ta thấy rằng khi download được file nhạc NRG thì chưa hẳn đã là đĩa xịn, nhạc hay!
------------------------------

B. Tách nhạc từ file NRG như thế nào?
Có nhiều cách để tách nhạc từ file NRG. Ở đây xin nêu vài cách mà em hay thực hiện.


*****************************
B.1. Tách nhạc dùng UltraISO TẢI ở ĐÂY  hoặc  PowerISO TẢI ở ĐÂY 
 Còn các filer thì  vào > Tải ở Đây và Winrar thì >Vào ở Đây hen ....
Cài đặt UltraISO. Sau đó chạy UltraISO, rồi mở file NRG lên (File/ Open...). Ta thấy có giao diện cửa sổ như sau:

B.1.1: Công cụ để play các track nhạc có trong file NRG.
B.1.2: Nội dung file NRG.
B.1.3: cần chú ý chỗ này nếu như bạn muốn ghi file NRG này lên đĩa CD trắng để nghe trên đầu đọc dân dụng.
Để tách nhạc, ở ô thứ 2, bạn cần chọn những track nhạc để tách ra, hoặc chọn hết tùy theo nhu cầu của bạn. Sau đó vào menu Audio, bạn sẽ thấy:


B.1.4: Extract MP3 File: xuất ra file MP3, chương trình sẽ rip file NRG này ra thành từng track nhạc và lưu vào thư mục mặc định của nó, định dạng nhạc là MP3.
B.1.5: Extract MP3 File to...: cũng tương tự như B.1.4, nhưng bạn sẽ chọn nơi lưu trữ.
B.1.6: Extract WMA File: cũng giống như B.1.4, nhưng lưu với định dạng WMA.
B.1.7: Extract WMA File to...: cũng giống như B.1.5, nhưng lúc này là lưu với định dạng WMA.
Với chương trình MagicISO thì cũng làm tương tự!

Tuy nhiên, cách tách nhạc này em ít dùng. Vì nó không hỗ trợ tạo tag.
***************************************

B.2. Tách nhạc dùng chương trình Nero.
Những công cụ cần có là:
B.2.1: chương trình tạo và mô phỏng ổ đĩa ảo, có hỗ trợ mount (mount: cũng giống như mở file theo nghĩa tiếng Việt, nhưng dùng từ mở file thì không chính xác) file NRG. Có thể dùng UltraISO, MagicISO... Cái quan trọng là khi cài thì cần phải cài luôn chức năng tạo ổ đĩa ảo.

B.2.2: vì dùng chương trình Nero để tách nhạc, nên cần phải dùng chương trình Nero. Cài đặt chương trình Nero bản 10 (nên dùng bản Nero Multimedia Suite 10).

B.2.3: tiến hành rip nhạc như sau:
B.2.3.1: mount file NRG vào ổ đĩa ảo.
B.2.3.1.1: với chương trình UltraISO thì chạy chương trình UltraISO lên, vào menu Tool/Mount to Vitual Drive... (F6)

B.2.3.1.1.1: ổ đĩa ảo sẻ được mount vào.
B.2.3.1.1.2: chọn file NRG cần dùng để mount
Nếu dùng chương trình MagicISO thì cũng tương tự vậy thôi.

B.2.3.2: Sau khi mount file NRG vào ổ đĩa ảo, chạy chương trình Nero StartSmart (sau khi cài đặt xong Nero Multimedia Suite 10 sẽ có chương trình Nero StartSmart này), chọn tiếp tap Audio Ripping.

B.2.3.2.1: Chọn tap Audio Ripping để vào chức năng rip CD.
B.2.3.2.2: Source drive: chọn ổ đĩa ảo mà bạn đã mount file NRG vào. (Nếu như đĩa CD ảo mà bạn định rip chưa có trên database của Gracenote Media Database thì chương trình đề nghị bạn tạo thông tin đĩa nhạc, bao gồm tên track, nghệ sĩ biểu diễn, tên album... Bạn có thể tạo hoặc bỏ qua bước này. Nhưng tốt hơn hết là nên tạo, vừa sau này mình dễ quản lý nhạc mà người rip sau bạn lại được nhờ.
B.2.3.2.3: số lượng track nhạc, thông tin track nhạc... từ đĩa CD ảo. Bạn có thể chọn những track nhạc nào mà bạn muốn rip bằng cách stick chuột vào ô vuông ở dưới trường Track.
B.2.3.2.4: Output file format: chọn định dạng sẽ xuất ra. Thông thường, em chọn flac.
B.2.3.2.5: Chọn nơi sẽ lưu file nhạc được rip ra.
B.2.3.2.6: nếu bạn muốn chỉnh sửa lại thông tin track nhạc nào đó thì bạn có thể chọn Edit...
B.2.3.2.7: Xong hết rồi thì nhấn nút Rip.

Cách này thì mình thường dùng để rip hơn, vì có tạo tag trong quá trình rip.
*************************************

Cũng có thể bạn vừa burn file NRG ra đĩa CD để nghe trên đầu dân dụng, và lấy lại đĩa ấy để rip, tách track nhạc cũng được. Nhưng hiếm ai dùng cách này.

Cũng có thể dùng CUERipper để rip nhạc, kết hợp với ổ đĩa ảo.

===========================================

Tóm lại, có rất nhiều cách để tách nhạc từ file NRG. Và mỗi người hãy chọn cho mình một cách nào dễ thực hiện hoặc tối ưu nhất. Không ai thực hiện giống ai cả. Mỗi cách làm có những ưu và nhược khác nhau.

Vài dòng hướng dẫn hy vọng có thể giúp được ai đó đang có nhu cầu. Chúc bạn thành công ...!

Nguồn sưu tầm 




0 comments:

Post a Comment

Phần Mềm
Powered by Blogger.